Home / Du lịch / Mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025: khó hay dễ?

Mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025: khó hay dễ?

Chiều 05/9/2025; tại TP.HCM, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổ chức Hội nghị lữ hành toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Hợp lực – Chọn điểm – Bứt tốc”, nhằm đạt 25 triệu khách Quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa, với doanh thu của ngành du lịch là từ 980 đến 1.050.000 tỷ đồng, vì vậy cần có nhiều chính sách kích cầu dành cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành và 4.300 doanh nghiệp lữ hành Quốc tế.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTT & DL – Hồ An Phong, ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đại diện các Bộ – Ngành; đại diện các Sở Du lịch như: Huế, Vĩnh Long, TP.HCM, An Giang, Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An, Đồng Tháp, Tây Ninh, Cần Thơ, Thanh Hóa, Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang, Quảng Ninh,  Quảng Trị, Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng; các TTXT Du lịch và các Hiệp hội Du lịch…cùng 250 doanh nghiệp.

Theo báo cáo của ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho biết: 07 tháng đầu năm 2025; Việt Nam đón 12,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024.  Đây là con số cao nhất của 07 tháng đầu năm trong nhiều năm qua. Như vậy, trong 07 tháng đầu năm, ngành Du lịch gần đạt 50% mục tiêu đón 25 triệu lượt khách trong năm. Dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nhưng lượng khách đến trong tháng 07 tăng 6,8% so với tháng 06, trong đó thị trường châu Âu tăng 38%. Khách quốc tế đến Việt Nam đông nhất thường vào các tháng mùa đông, từ tháng 10 đến tháng 03 hàng năm, đây là thời gian có các kỳ nghỉ dài như nghỉ lễ Giáng sinh, năm mới. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó khu vực Đông Bắc Á – Asean đạt 8,5 triệu lượt người, chiếm 69,6% tổng số khách quốc tế đến nước ta và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước với các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (45,7%), Nhật Bản (18,2%), Đài Loan (6%). Tuy nhiên thị trường lớn Hàn Quốc giảm nhẹ 2,5%. Các thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng khả quan: Philippines (99,1%), Campuchia (54,4%), Indonesia (12,2%), Malaysia và Singapore (8,1%), Thái Lan (7,1%). Khách đến từ Châu Âu – Châu Mỹ – Châu Úc tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 2,55 triệu lượt người, chiếm 20,9 % tổng số khách quốc tế đến nước ta và tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước trong đó có các thị trường chính như Nga (156,6%), Anh (22,2%), Pháp (23,1%), Đức (17,2%), Bên cạnh đó là Italia (25,9%), Tây Ban Nha (14,9%), Thụy Điển (16,5%), Đan Mạch (14,1%), Bỉ (18,0%), Na Uy (21,1%)… Thị trường tiềm năng Úc tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 324 nghìn lượt, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách đến từ thị trường Ba Lan và Thụy Sỹ tăng lần lượt 44,8% và 15,8% so với cùng kỳ. Năm 2024; nhờ vào chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 mà Chính phủ đã ban hành tại Nghị quyết 11/NQ-CP, cùng hàng loạt chiến dịch  xúc tiến quảng bá mạnh mẽ của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ngay từ đầu năm 2025, tại 06 nước  châu Âu như: Pháp, Ý, Thuỵ Sĩ, Ba Lan, Séc và Đức. Thị trường tiềm năng mới nổi Ấn Độ – Trung Đông tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 413,1 nghìn lượt, chiếm 3,4% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.

Hội nghị có 02 phiên thảo luận: phiên thứ nhất là phiên chuyên đề về thị trường Đông Bắc Á – Asean, thị trường Châu Âu – Bắc Mỹ – Úc, thị trường Ấn Độ – Trung Đông. Với yêu cầu tập trung vào nội dung: khả năng tăng trưởng khách ở các phân khúc thị trường, thuận lợi, khó khăn và yêu cầu đặt ra nhằm bứt tốc tăng lượng khách. Giải pháp tăng trưởng khách và nâng cao hiệu quả đón khách đối với từng phân khúc thị trường. Đề xuất giải pháp về cơ chế chính sách liên quan thị trường, xúc tiến quảng bá du lịch, sán phẩm, điểm đến du lịch, liên kết hình thành các gói kích cầu du lịch, giải pháp kết nối hàng không, tâu biển và vận tải du lịch. Đề xuất giải pháp về cơ cấu lại doanh nghiệp. ứng dụng công nghệ đáp ứng nhu cầu thị trường du lịch trong bối cảnh hiện nay. Phiên thứ hai là phiên toàn thể lắng nghe báo cáo tổng hợp của các nhóm chuyên đề và trao đổi thảo luận.

Nhóm thị trường Châu Âu – Bắc Mỹ – Úc; đề cập đến du lịch bền vững, cần tạo ra sản phẩm cao cấp, Cục Du lịch Việt Nam có thể tổ chức Framtrip để cập nhật địa danh hành chính mới, doanh nghiệp cần thông tin về lễ hội tại các địa phương sớm cho doanh nghiệp dễ rao bán cho khách outbuond. Có thể tạo ra sản phẩm du lịch mới cho cộng đồng LGPT, mở thêm điểm du lịch giải trí về đêm…Hiện nay khách nước ngoài vào Việt Nam là khách lẻ mua online chiếm đến 70%, cần quan tâm kiểm soát lượng khách lẻ này.

Nhóm thị trường thị trường Đông Bắc Á – Asean; có lẽ là nhóm có nhiều trăn trở nhất, từ visa Trung Quốc – Đài Loan – Hàn Quốc…Cho đến chính sách hỗ trợ khách du lịch đến Việt Nam, đề nghị mở du lịch carnaval cho khách Trung Quốc vào Việt Nam – xin phép ở cơ quan nào? Đề nghị mở văn phòng Du lịch Quốc gia tại Trung Quốc, với sự hỗ trợ kinh phí từ doanh nghiệp du lịch…Doanh nghiệp có khách du lịch theo Đạo Hồi xin được hỗ trợ chỗ cầu nguyện tại sân bay…hay khuyến khích khách du lịch Việt Nam đi du lịch bằng tàu biển sang thị trường lân cận, khi thị trường đó đưa khách sang Việt Nam, nhằm tạo thế cần bằng về doanh thu cho doanh nghiệp…

Theo nhận định bế mạc của Thứ trưởng của Bộ VHTT & DL – Hồ An Phong: tại hội nghị có 59 ý kiến thảo luận khá sâu và thực tế từ các doanh nghiệp lữ hành, nhiều kiến nghị rất có giá trị, có trách nhiệm, thẳng thắng, thích ứng với nhu cầu thị trường mới…Nếu chúng ta không thay đổi thì thị trường bỏ rơi chúng ta, bởi du lịch là nền kinh tế mũi nhọn, phải được cởi trói bằng thể chế. Nhưng; chúng ta cần phải “cân nhắc”, về visa thì có nhiều loại, visa không phải là tất cả, chúng ta giải quyết phải “có đi có lại” như thị trường Ấn Độ. Mỗi doanh nghiệp cần nắm rõ chính sách của Nhà nước, Nhà nước chỉ được phép làm những gì được cho phép, còn doanh nghiệp được phép làm tất cả những gì doanh nghiệp làm. Chúng ta đang tinh gọn biên chế mà mở thêm văn phòng đại diện Du lịch Quốc gia ở nước ngoài thì cũng khó, nếu không hiệu quả thì làm ảnh hưởng đến tài chính. Vậy có thể xem xét những doanh nghiệp có văn phòng ở nước ngoài, đơn vị nào làm tốt, có tiêu chuẩn quốc tế thì có thể đại diện “Du lịch Quốc gia”. Còn các vấn đề như: quy luật phát triển của thị trường, Nhà nước không làm được, việc này là do doanh nghiệp du lịch lữ hành nghiên cứu từ thị trường cung cầu, đi theo chu kỳ của thị trường. Nếu chúng ta biết “buôn có bạn, bán có phường” thì sẽ tránh thất thu cho doanh nghiệp Việt Nam. Còn việc quảng bá – xúc tiến du lịch không phải chính sách của Nhà nước nhưng Nhà nước sẽ tạo ra môi trường kinh doanh du lịch bình đẳng cho doanh nghiệp du lịch lữ hành. Quảng bá quốc gia thông qua điểm đến và sản phảm du lịch…thuộc về địa phương. Nhà nước đã có Nghị quyết 08, dẫn dắt cho doanh nghiệp du lịch lữ hành làm trung tâm.

Gần như các doanh nghiệp lữ hành ở lại đến phút chót tại phiên thảo luận toàn thể và im phăng phắc khi nghe Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Hồ An Phong phát biểu bế mạc hội nghị. Qua những lời phát biểu của Thứ trưởng dường như đây là buổi “tập huấn” cho hanh thông tư tưởng của du lịch lữ hành, khó và dễ đan xen nhau.

Có thể nói các chính sách mang tính đột phá sẽ tác động mạnh mẽ và toàn diện đến hoạt động du lịch, tạo động lực cho phát triển và chuyển mình của toàn ngành, mở cửa hội nhập quốc tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nước ngoài đến Việt Nam. Đây là bước tiến mạnh mẽ hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành điểm đến thuận tiện, thân thiện và dễ tiếp cận hơn cho du khách toàn cầu, Chính phủ với vai trò kiến tạo, là cơ sở để huy động sự vào cuộc các bộ ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan trong nỗ lực thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, các Nghị quyết cũng đặt nhiều thách thức đối với ngành du lịch như: yêu cầu về tái cấu trúc lại sản phẩm du lịch sau khi sáp nhập, phân khu, định vị điểm đến du lịch, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, làm mới bộ bản đồ du lịch, đổi mới công tác xúc tiến du lịch, tăng cường chuyển đổi số hay bài toán về nguồn nhân lực cũng như sự cạnh tranh khốc liệt đến từ chính sách rất cởi mở và năng động của các nước trong khu vực.

Để hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách cần phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các bên liên quan; đặc biệt là vai trò chủ động, sáng tạo, đi đầu của doanh nghiệp lữ hành phải quyết tâm đẩy mạnh tăng trưởng khách du lịch. Như vậy để đạt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách năm 2025, khó hay dễ? Chúng ta cần có chiến lược phân khúc, phân nhóm coi trọng chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đổi mới, sáng tạo trong tất cả các khâu hành động đồng thời tận dụng tối đa cơ hội trong nước và quốc tế, phát huy điều kiện thuận lợi của thể chế, chính sách để hành động thúc đẩy tăng trưởng khách.

Thanh Tú