Home / Thương hiệu / Định vị Thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Định vị Thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Chiều ngày 28/9/2025; tại Phường Bạc Liêu – UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Hồ Hải – Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, Phạm Văn Thiều – Phó Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long…

Ông Ngô Vũ Thăng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Ngô Vũ Thăng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: Cà Mau sở hữu hệ sinh thái phong phú, gần 150.000 ha rừng tràm, rừng ngập mặn ven biển được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Sau khi hợp nhất Bạc Liêu – Cà Mau, không gian phát triển càng được mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế, đặc biệt là du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh cùng nhiều loại hình tiềm năng khác. Trong tương lai, Cà Mau sẽ bứt phá với hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia như: Cụm cảng Hòn Khoai, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Cà Mau – Đất Mũi nối liền cầu dẫn ra Cảng Hòn Khoai, dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau… Cùng với các dự án trọng điểm khác sẽ là động lực mới cho phát triển kinh tế – xã hội, trong đó du lịch giữ vai trò quan trọng.

TS.Dương Đức Minh – Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, báo cáo tham luận tại hội thảo

TS.Dương Đức Minh – Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch; với bài tham luận có nội dung gắn kết với chủ đề của hội thảo “Định vị Thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia – Gắn với bối cảnh quốc gia thông qua các nguồn lực và mạng lưới đặc trưng”. Chính từ cách hiểu thương hiệu là một hệ sinh thái cảm xúc sống động, có khả năng cộng hưởng và tái cấu trúc liên tục, tư duy định vị thương hiệu du lịch Việt Nam cũng được mở rộng theo hướng tiếp cận giá trị cốt lõi. Cuối cùng đưa ra kết luận để định vị thương hiệu Cà Mau, địa phương cần quan tâm đến các cụm từ có nội dung như: ngày xanh đêm đỏ, siêu làng rừng du lịch Cà Mau, từ biển vào rừng. Chính những cụm nội dung này sẽ tạo ra cảm xúc cho du khách hướng về vùng đất cuối cùng của Tổ Quốc và Tổ Quốc hướng về những người con đi xa trở về.

Những ai từng gắn bó với Cà Mau – nơi cùng trời cuối đất sẽ dễ hiều vì sao TS.Dương Minh Đức đặt cụm từ “Ngày xanh đêm đỏ” cho Cà Mau. Đơn giản, vì ban ngày ở đây thấy toàn màu xanh của rừng và ban đêm thì thấy toàn màu đỏ trên biển. Rồi nào là “Siêu làng rừng du lịch”, “Từ biển vào rừng”, trong chuyến famtrip lần này. Có thể nói, lần đầu tiên có chuyến famtrip “trong mưa gió” và chính điều đó đã làm cho các Công ty Du lữ hành cảm thấy dường như họ nợ “ân tình” với Cà Mau, với một tấm chân tình buồn vui lẫn lộn. Vui vì Cà Mau đã thay áo mới, buồn vì nặng nợ với quê hương. Vì sao chưa mặn mòi làm “land tour”, để đưa du khách đến với Cà Mau, để nhìn thấy bát ngát một màu xanh của cây đước ven biển, kể cả những cây đước mới nhú mầm non ven vùng biển ngoài vịnh Thái Lan, mà chính họ nhìn thấy trong chuyến famtrip lần này. Hay dầm mình trong không gian mưa to gió lớn ở ven biển để làm lễ trồng rừng, đưa những cây đước con xuống bãi bồi để ngày mai nó lên mầm sống…mới thật sự hiểu bao vất vả của người dân từng sống nơi đây.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn – TGĐ Công ty Du lịch Saco, báo cáo tham luận tại hội thảo

Ông Nguyễn Ngọc Tấn – TGĐ Công ty Du lịch Saco cho rằng: về Cà Mau, chúng ta sẽ làm land tour đi theo 02 hướng Cà Mau và Bạc Liêu; với nhiều chương trình khác nhau theo hình thức kết nối với địa phương. Hình thành mô hình tam giác nhà quản lý – nhà tổ chức tour – sự hỗ trợ của địa phưõng. Bên cạnh đó đưa ra kiến nghị về hành trình xây dựng tour khá hấp dẫn như: Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc, Hồn xưa công tử – Tương tư Dạ cổ hoài lang, Rừng xanh – Biển bạc – Văn hóa đa sắc, Du lịch cộng đồng – trải nghiệm văn hóa bản địa. Như vậy; với hệ sinh thái rừng – biển độc đáo và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc, Cà Mau trong không gian mới có lợi thế lớn để phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt so với các địa phương khác.

Du lịch rừng

Du lịch biển

Trong phần nêu ý kiến từ đại biểu; có một số ý kiến nhận định là Cà Mau chuẩn bị đón một lượng lớn khách từ các thị trường khác chuyển về, Cà Mau đã thật thay đồi để nắm kịp xu hướng phát triển du lịch xanh – du lịch bền vững, nhiều Công ty lịch cho rằng: có đôi lúc land tour không phù hợp với khách hàng của họ…Ai là người VN thì ít nhiều đều mơ ước một lần đặt chân đến cột cờ Lũng Cú và rồi sẽ được một lần đến tận Mũi Cà Mau. Như vậy hợp hay không hợp? Nếu chúng ta đứng cạnh cột cờ Lũng Cú thì chúng ta sẽ tự hào về đất nước mình, còn nếu đi về Đất Mũi xa xôi thì chúng ta sẽ cảm nhận giá trị của một “dân tộc”.

Bà Nguyễn thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, phát biểu tại hội thảo

Bà Nguyễn thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ: chúng tôi đến với Cà Mau là vì tình đất tình người của con người Cà Mau, các doanh nghiệp có quyền xây dựng và quyết định làm tour đến Cà Mau hay không. Nhưng chúng tôi hy vọng; trong tương lai, các doanh nghiệp tham dự hội thảo hôm nay sẽ có sản phẩm ký kết với Cà Mau. TP.HCM sẽ có những sản phẩm dành riêng cho nhiều thị trường thông qua các doanh nghiệp cùng đồng hành để bán cho khách trong tương lai. TP.HCM sẽ cùng cà Mau quảng bá du lịch, mở rộng thị trường đáp ứng cho du khách và tăng độ dài lưu trú cho du khách đến với Cà Mau. Cà Mau là một trong những địa danh ít ỏi mạnh dạn định vị lại thương hiệu du lịch sau sáp nhập tỉnh. Mong sau hội thảo, Cà Mau sẽ có những cơn mưa kết nối tour, doanh nghiệp du lịch trên cả nước sẽ chung tay với du lịch Cà Mau.

Ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, phát biểu tại hội thảo

Ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN: Cà Mau chúng ta có màu xanh rất chuẩn, chúng ta phải chuyển đổi xanh cùng với doanh nghiệp du lịch qua thông điệp du lịch xanh để cạnh tranh danh nhiệu với thế giới. Sản phẩm du lịch văn hóa, Bạc Liệu là nới có nhiều nét văn hóa. Phát triển Du lịch Xanh sẽ đưa Cà Mau trở thành một điểm đến xanh tiêu biểu của Du lịch Việt Nam. Môi trường đang trở thành nội dung quan trọng hàng đầu trong du lịch, được cả thế giới quan tâm.

Ông Nguyễn Hồ Hải – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, phát biểu tổng kết

Tổng kết hội thảo, ông Nguyễn Hồ Hải – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau nhận định: sau 02 giờ tham luận và thảo luận; có nhiều ý kiến xác đáng, đáng “xác lọc”, góp ý về du lịch của tỉnh Cà Mau; ngày 01/07/2025 – khi Cà Mau và Bạc Liêu họp nhất, chúng tôi đã ngồi lại với nhau đánh giá tiềm năng lợi thế du ịch của tỉnh mới, kết quả là tổ chức buổi hội thảo hôm nay. Cà Mau đã xác định các  thế mạnh làm nên du lịch mới lạ cho Cà Mau là nhờ vào thủy sản – con tôm và cua Cà Mau là những lợi thế của Cà Mau so với cả nước và khu vực. Năng lượng thì có du lịch Điện gió Hòa Bình 01…Cà Mau được thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn tài nguyên hết sức đa dạng với hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng lớn, cảnh quan sông nước miệt vườn độc đáo, văn hóa cộng đồng giàu bản sắc và nhiều sản phẩm du lịch đặc thù đã bước đầu định hình thương hiệu riêng. Đây là nền tảng quý giá để chúng ta xây dựng những trải nghiệm du lịch khác biệt, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên; nhìn thẳng vào thực tế, vẫn còn nhiều điểm nghẽn cản trở sự bứt phá du lịch của cà Mau. Do kết cấu hạ tầng giao thông, từ đường bộ – đường thủy đến kết nối hàng không còn thiếu đồng bộ, khiến việc tiếp cận các khu, điểm du lịch trọng yếu chưa thật sự thuận tiện. Công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh “địa đầu cực Nam Tổ quốc” vẫn chưa được triển khai mạnh mẽ, chưa tạo được dấu ấn sâu đậm trên các thị trường khách trong nước và quốc tế.

Phát triển du lịch đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Cà Mau, không chỉ tạo ra nguồn thu nhập cho kinh tế địa phương mà còn nhằm quảng bá hình ảnh Cà Mau đến bạn bè trong nước và quốc tế. Trách nhiệm không chỉ gìn giữ mà còn phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, và thiên nhiên của vùng đất cuối cùng của Tổ quốc.

Phát động chương trình

Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, Giải Nhất thuộc về Nhà hàng – Khách sạn Cosmo Start Bạc Liêu 

Sau phần kết thúc hội thảo là lễ phát động chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm đặc trưng du lịch Cà Mau và công bố kết quả Cuộc thi “Đầu bếp tài năng – Giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau”.

Thanh Tú