Home / Du lịch / Ẩm thực / Du lịch ẩm thực TP.HCM năm 2025 có gì mới?

Du lịch ẩm thực TP.HCM năm 2025 có gì mới?

Điểm mới của Du lịch ẩm thực chính là thông điệp “Find your vibes – Tìm đúng chất, chạm đúng cảm” sẽ tiếp tục lan tỏa, thôi thúc du khách trong và ngoài nước khám phá TP.HCM trẻ trung, tràn đầy hứng khởi.

Sáng ngày 22/10/2025; Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố chương trình Du lịch TP.HCM năm 2025, thành phố tập trung phát triển các loại hình sản phẩm du lịch khác nhau như: du lịch đường thủy, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…Cùng với sự phát triển của các loại hình sản phẩm du lịch nêu trên; sản phẩm du lịch ẩm thực của TP.HCM luôn được đánh giá rất cao, với tiềm năng lợi thế rất lớn về định vị là trung tâm hội tụ của đặc sản trong nước và thế giới, nhất là sau khi mở rộng địa giới hành chính.

Phát biểu triển khai chương trình Du lịch Ẩm thực, bà Bùi thị Ngọc Hiếu nhấn mạnh: chương trình du lịch ẩm thực mới của TP.HCM – một bước tiến quan trọng trong hành trình định vị thành phố là “thiên đường ẩm thực” hàng đầu của cả nước và khu vực. TP.HCM hiện sở hữu 681 tài nguyên du lịch đủ điều kiện phát triển thành các điểm đến đa dạng, trải dài từ không gian đô thị sôi động, các làng nghề truyền thống, khu công nghiệp hiện đại, cho đến những vùng ven sông thơ mộng và biển đảo quyến rũ. Bản đồ du lịch TP.HCM sau sáp nhập không còn giới hạn ở những địa danh quen thuộc như: Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập hay chợ Bến Thành, mà đã mở rộng đến những điểm đến mới đầy tiềm năng như: bãi biển Vũng Tàu, Long Hải, núi Dinh tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hay các làng nghề gốm sứ nổi tiếng của Bình Dương. Sự phong phú này mang đến cho du khách nhiều lựa chọn trải nghiệm, từ nghỉ dưỡng sang trọng, khám phá thiên nhiên, đến tìm hiểu văn hóa lịch sử địa phương. TP.HCM – Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu; với định hướng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực của TP.HCM đến năm 2030, với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu du lịch 290.000 tỷ đồng trong năm 2025.

Sản phẩm du lịch ẩm thực đã trở thành sản phẩm du lịch chính với lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các tỉnh – thành và các quốc gia khác trong khu vực. Nhằm giới thiệu các chương trình du lịch mới dành riêng cho các “tín đồ ẩm thực”, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo công bố công bố chương trình du lịch ẩm thực của TP.HCM năm 2025, với mong muốn khẳng định vị thế của một thành phố “sáp nhập”.

Tại buổi họp báo, các doanh nghiệp cũng đã nêu lên ý kiền của mình từ các bài tham ngăn gọ như:

Ông Trương Tấn Lợi – CEO Công ty CP Sâm Việt Nam – Trà My Quảng Nam : giới thiệu về Sâm Ngọc Linh là một loại dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao và việc bảo vệ sức khỏe…Mong muốn điểm đến của du lịch ẩm thực sẽ là một trong những điểm nhấn dành cho tất cả khách du lịch đến tham quan Sâm Ngọc Linh – Trà My Quảng Nam…

Đại diện Vietravel giới thiệu về giá trị dụ lịch của TP.HCM – thành phố của hương vị và trải nghiệm. Bên cạnh đó là những kiến nghị như: cần hoàn thiện cơ chế có chiến lược đưa ẩm thực của TP.HCM trở thành một câu chuyện sẽ đọng lại cho khách du lịch sau một chuyến, thành lập trung tâm kết nối với thế giới – truyền thông mạnh mẽ về liên hoan ẩm thực thế giới, xây dựng hình ảnh đại sứ ẩm thực và phát triển bản đồ ẩm thực số…Cuối cùng là sự kết nối doanh nghiệp du lịch – Hiệp hội Du lịch – địa phương và hình thành mô hình PPP tạo sản phẩm mới cho Sẩm thực Sài Gòn xưa – TP.HCM hôm nay…

Ông Trần Quy Duy – GĐ Cty Du lịch Cánh chim cụt cho rằng: xu hướng trải nghiệm du lịch là từ trải nghiệm xanh, kết nối văn hóa – mỗi món ăn là một câu chuyện, khám phá đa tầng ăn uống, để hiểu – hiểu để yêu.

Giới thiệu khu thương mại Hakari; với nhiều khu vực ẩm thực đặt trưng; trải nghiệm du lịch, lễ hội văn hóa như lễ hội Nhật Bản đã tổ chức được 07 lần…

Bên cạnh đó là những thắc mắc của doanh nghiệp Du lịch tham dự nêu ra như: ẩm thực ven sống là như thế nào? Hiệu ứng của ứng dụn công nghệ du lịch sắp tới sẽ ra sao? Làm thế nào để đăng ký vào cẩm nang du lịch của Sở Du lịch, vào cổn điện tử của Du lịch VN?

Tất cả đã được đại diện Sở Du lịch TP.HCM trả lời khá chi tiết nhưng câu chuyện xây dựng Du lịch ẩm thực vẫn là câu chuyện “mở”, để làm sao tất cả các món ăn ở TP.HCM được giao thoa từ ẩm thực các vùng miền trở thành sở hữu riêng – chỉ vài món là cũng khó. Vì nói đến phở thì Hà Nội là gốc nhưng ở TP.HCM cũng không thiếu quán ngon đặt trưng hương vị vùng miền, bún bò Huế thì phải là của Huế, bún chả cá thì là Nha Trang…cuối cùng TP.HCM vẫn có được ẩm thực đặt trưng riêng là: bánh mình Sài Gòn, Cơm tấm Sài Gòn…

Suy cho cùng; chúng ta chỉ có thể giới thiệu ẩm thực thông qua du lịch, như vậy Du lịch ẩm thực chỉ có cách làm theo “đường – điểm” ở TP.HCM là thú vị nhất. Điều đó là nhiệm vụ khám phá của các “ông lữ hành” – mà nhiều người nói vui là “ma xó”, sẽ lên tour, tìm tour lôi kéo du khách đến “TP.HCM mới” theo con đường Du lịch ẩm thực: 01 ngày, 02, 03 ngày ở phường Sài Gòn – phường Bình Dương hay phường Vũng Tàu.

Với chuỗi chương trình du lịch ẩm thực mới mẻ, hấp dẫn, Sở Du lịch TP.HCM kỳ vọng góp phần làm mới trải nghiệm của du khách, đồng thời khẳng định vị thế của TP.HCM là điểm đến sôi động, cởi mở và sáng tạo. Thông điệp “Find your vibes – Tìm đúng chất, chạm đúng cảm” sẽ tiếp tục lan tỏa, thôi thúc du khách trong và ngoài nước khám phá TP.HCM trẻ trung, tràn đầy hứng khởi.

Thanh Tú