Từ ngày 09/11/2025; chương trình truyền hình thực tế Sinh viên thế hệ mới chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa 03 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách. Với format đổi mới toàn diện, kịch tính hơn, hấp dẫn hơn và tràn đầy tinh thần, bản lĩnh của thế hệ trẻ, Sinh viên thế hệ mới 2025 tiếp tục là sân chơi truyền cảm hứng dành cho sinh viên Việt Nam, nơi những ý tưởng và dự án cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.

Tiếp nối hai mùa giải thành công, Sinh viên thế hệ mới 2025 hướng tới hai mục tiêu chính: vừa tăng cường trải nghiệm học thuật, kỹ năng và tinh thần đồng đội cho sinh viên, vừa tạo ra một sân chơi truyền hình hấp dẫn, kết nối khán giả trẻ với tinh thần đổi mới sáng tạo của thế hệ Gen Z.
Sinh viên thế hệ mới mùa 03 kể câu chuyện của tuổi trẻ, của tình bạn, của hành trình phát triển và hiện thực lý tưởng. Nhà báo Phan Long, Phó Trưởng ban Văn hoá – Giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Với mùa giải 2025, ekip đã thực hiện một cuộc tái thiết format triệt để, lấy trọng tâm là tính thực tiễn, sự kịch tính và phát triển toàn diện gắn liền với trách nhiệm cộng đồng cho sinh viên.”
Các vòng thi được thiết kế lại để thử thách không chỉ kiến thức mà còn cả khả năng tổ chức, triển khai dự án và bản lĩnh dấn thân của sinh viên trong những tình huống thực tế, bao gồm: Đấu trường bản sắc, Đấu trường thể thao và tài năng, Đấu trường thực tế, Đấu trường bản lĩnh và Đấu trường Chung kết toàn quốc.
Hai tiêu chí kịch tính và giải trí được thể hiện qua các vòng thi đối kháng, tranh biện, kêu gọi đầu tư và thử thách đồng đội. Các đội thi được khuyến khích sáng tạo trong hình thức trình bày dự án thay vì chỉ thuyết trình đơn thuần như trước. Bên cạnh đó, sự kết hợp các phóng sự, hậu trường và tương tác giám khảo giúp khán giả hiểu sâu hơn về từng đội thi, đồng thời nâng cao sức hấp dẫn cũng như màu sắc cảm xúc cho chương trình.
Biên tập viên Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, format mới sẽ không chỉ là một cuộc thi học thuật, mà còn là hành trình khám phá bản lĩnh, tư duy tổ chức và tinh thần dấn thân của sinh viên Việt Nam thời đại mới qua lăng kính hiện đại và gần gũi với khán giả đại chúng”.
Điểm nổi bật của mùa 03: từ “Tôi” đến “Chúng ta”
Điểm nổi bật nhất của Sinh viên thế hệ mới 2025 là hành trình từ “Tôi” đến “Chúng ta”, nơi sức trẻ và lý tưởng được hiện thực hóa bằng hành động và tạo ra tác động xã hội tích cực. Mùa 03 vẫn tôn vinh tinh thần đồng đội, song đồng thời mở rộng không gian để từng thí sinh thể hiện năng lực cá nhân, qua đó bộc lộ rõ sự trưởng thành sau mỗi vòng thi.
Điều này được thể hiện qua tính đột phá của Vòng 03 “Đấu trường thực tế”, khi các đội thi phải sử dụng năng lực và điểm tích lũy để huy động nguồn lực, triển khai dự án cộng đồng trong vòng 48 giờ. Vòng thi thứ 3 “Đấu trường thực tế” tiếp tục là phần thi hấp dẫn bởi tính, ứng dụng cao. Trong thời gian quy định 48 giờ, các đội phải thực chiến để hiện thực hóa dự án, thể hiện năng lực giải quyết vấn đề của mỗi thành viên trong các thử thách khó khăn.
Các “Túi Mù” (Plot Twist) cũng được đưa vào, thử thách khả năng ứng biến và xoay sở dưới áp lực của sinh viên, đồng thời tạo ra những khoảnh khắc đầy kịch tính, hấp dẫn cho khán giả.
Không chỉ dừng lại ở danh hiệu, các cá nhân nổi bật sẽ có cơ hội nhận việc làm từ Hội đồng Khách mời hoặc Nhà tài trợ ngay sau Chung kết, từ đó thúc đẩy động lực cạnh tranh và mở ra cơ hội nghề nghiệp cho các thí sinh.
Tầm quan trọng của “Chúng ta” được nhấn mạnh qua việc sự thành công củ thi hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh tổng hợp và sự gắn kết của cả đội.
Thành công trong các vòng đấu, đặc biệt là việc triển khai dự án cộng đồng ở vòng 3 và Kêu gọi tài trợ ở chung kết, phụ thuộc vào sự gắn kết và sức mạnh tổng hợp của cả đội. Danh hiệu Quán quân sẽ vinh danh đội mạnh nhất và các thành viên của đội đó.
Sức hút đặc biệt từ những người đồng hành
Sức hút đặc biệt của Sinh viên thế hệ mới 2025 chính là Ban giám khảo, gồm các thành viên: GS.TS Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư Wavemaker Partners; Giám đốc thương hiệu Lê Nguyễn Vũ Linh và Giám đốc nhãn hàng Mai Ngọc Nhân.
Bên cạnh đó, sự trở lại của Double2T, bộ đôi MC Khánh Vy – Quang Bảo, cùng sự xuất hiện của các nghệ sĩ trong dàn “Tân binh toàn năng” cùng tạo nên một không gian truyền cảm hứng mạnh mẽ, kết nối giữa học thuật, sáng tạo và năng lượng tuổi trẻ.

Qua những vòng thi đã được ghi hình, các giám khảo đánh giá cao tài năng, sức sáng tạo và tinh thần cống hiến của các đội thi. Nhiều dự án được đánh giá có tính ứng dụng thực tế và tiềm năng phát triển xã hội.
Tiếp tục đồng hành cùng chương trình, MC Quang Bảo và Khánh Vy cảm nhận rõ hơn bao giờ hết năng lượng nhiệt huyết, sự sáng tạo và tinh thần dấn thân của các bạn sinh viên. MC Quang Bảo chia sẻ điều ấn tượng nhất là “Sự trưởng thành trong cách các bạn nhìn nhận về bản thân, không chỉ muốn thành công, mà còn muốn đóng góp, muốn làm điều gì đó có ý nghĩa”. Trong góc nhìn của MC Khánh Vy, “Ở mùa 3, các bạn thí sinh vẫn sẽ giữ vững sự tự tin, dám thể hiện cá tính riêng, dám thử, dám sai, và dám cống hiến, từ đó lan tỏa cảm hứng tích cực đến nhiều người khác”.
Sức trẻ, sáng tạo và tinh thần đồng đội
Sinh viên thế hệ mới 2025 quy tụ 08 đội thi đến từ 8 trường đại học tiêu biểu ở hai miền Nam – Bắc, đại diện cho những màu sắc, cá tính và thế mạnh riêng của sinh viên Việt Nam: Học viện Ngoại giao; Trường Quản trị và Kinh doanh – ĐH Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (miền Bắc); Trường ĐH Yersin; Trường ĐH Lạc Hồng; Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM; Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM (miền Nam).
Sinh viên thế hệ mới – mùa 3 đề cao tinh thần đồng đội và thành công của toàn đội. Các đội thi sẽ mang đến những dự án sáng tạo, thể hiện tinh thần học hỏi và khát vọng phục vụ cộng đồng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Sinh viên Trương Quốc Huỳnh, trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF) chia sẻ cảm xúc về sân chơi Sinh viên thế hệ mới 2025: “Hồi hộp nhưng nhiều hơn là sự phấn khích vì được tham gia một sân chơi để ‘thử lửa’ thật sự, xem giới hạn bản thân đến đâu. Em rất biết ơn vì chương trình đã tạo ra một không gian để những ý tưởng của sinh viên chúng em được lắng nghe và thử thách.”
Quốc Huỳnh và các bạn đến từ UEF ấp ủ một dự án về thời trang tuần hoàn, hướng tới nâng cao nhận thức về sự phát triển bền vững cho người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. “Em hy vọng rằng thông qua sân chơi uy tín của VTV, em và các bạn có thể khơi gợi được sự đồng cảm và bắt đầu một cuộc đối thoại thực sự về vấn đề này với hàng triệu bạn trẻ trên toàn quốc. Xa hơn nữa, chúng em mong tìm thấy những bạn đồng hành, những đối tác cùng chung chí hướng để biến ý tưởng thành hiện thực, duy trì và phát triển, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.”
Với bạn Phạm Thị Lê Dung, sinh viên Khoa Nội thất – chuyên ngành Thiết kế Nội thất – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đó là cảm xúc phấn khích khi có cơ hội thử sức ở một sân chơi lớn: “Một trong những điều em rất thích là đây là một cuộc đua dài hơi nên rất cần tinh thần bền bỉ từ cả cá nhân lẫn nhà trường, từ đó cho thấy sự quyết tâm đem dự án lên một tầm cao mới. Em mong có thể mang dự án “Đông Hồ Mới với Lễ hội Việt – trang hoàng từ nhà ra phố” đến gần hơn với khán giả xem chương trình, từ đó gợi lại câu chuyện văn hóa bằng các cách tiếp cận mới lạ nhưng vẫn rất gần gũi.”
Mỗi đội thi đều đang khẳng định bản sắc riêng của mình. Chính sự đa dạng ấy đã tạo nên diện mạo tươi mới, sôi nổi và đầy cảm hứng cho Sinh viên thế hệ mới mùa 03.
Sinh viên thế hệ mới 2025 không chỉ là một cuộc thi học thuật, mà còn là hành trình khám phá bản lĩnh, tư duy tổ chức và tinh thần dấn thân của sinh viên Việt Nam thời đại mới. GS.TS Trần Xuân Bách cho rằng: “Đây là một trong những sân chơi hiếm hoi mà các đội thi, các trường đại học với những bản sắc riêng của mình được sáng tạo, được tương tác với nhau, gợi mở và từ đó đào tạo lẫn nhau để ngày càng nâng cao chất lượng của các phần thi. Cũng là một ví dụ cho thấy sự chuyển biến trong hệ thống giáo dục của các trường đại học ngày càng gần gũi hơn với nhu cầu của xã hội, để phụng sự, để đáp ứng những nhu cầu của quá trình phát triển chung của đất nước”.
Chương trình Sinh viên thế hệ mới 2025 phát sóng vào 20h00 Chủ nhật hàng tuần từ ngày 09/11/2025 trên kênh VTV3.
Nhịp cầu thương hiệu Nhịp cầu thương hiệu – Đi cùng thương hiệu Việt