Home / Doanh nghiệp / Công ty CP Vận tải Dầu khí VN: tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023

Công ty CP Vận tải Dầu khí VN: tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023

Ngày 11/04/2023; Công ty CP Vận tải Dầu khí VN đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 – PVTrans, HOSE: PVT.

Văn nghệ chào mừng đại hội

Tham dự Đại hội của PVTrans  còn có cổ đông lớn là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) , đại diện là ông Trần Bình Minh – Thành viên HĐTV Tập đoàn;, ông Phạm Tiến Dũng – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam, các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, cổ đông của PVTrans…

Đoàn chủ tịch Điều hành Đại hội bao gồm: ông Phạm Việt Anh – Chủ tịch HĐQT PVTrans, ông Nguyễn Duyên Hiếu – Thành viên HĐQT, bà Nguyễn Linh Giang – Thành viên HĐQT.

Trong năm 2022; dù tình hình có khó khăn nhưng PVTrans tiếp tục được vinh danh lần thứ ba ở hạng mục giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á, tiếp tục nằm trong Top 200 doanh nghiệp  có lợi nhuận tốt nhất và doanh nghiệp lớn nhất VN 2022.

Thị trường dầu thô năm 2022, biến động mạnh từ cuộc chiến Ucraina – Nga, đạt đỉnh vào tháng 03/2022, giá dầu thô đảo chiều và điều chỉnh giảm giữa lo ngại nguy cơ suy thoái kinh tế và lạm phát. Tuy nhiên, giá dầu Brent trung bình duy trì ở mức cao, tăng khoảng 20% số với bình quân năm 2021. Thị trường vận tải hàng rời chịu tác động tác động mạnh từ suy giảm tăng trưởng kinh tế và bắt đầu lao dốc từ tháng 08/2022.

Nửa đầu năm 2022; nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn đã dần đi vào hoạt động ổn định trở lại và đạt công suất gần 105%, kể từ tháng 05/2022. Năm 2022; PVTrans tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vận tải của BSR, PVGas… giữ vững 100% thị phần thị trường vận tải LPG nội địa, thực hiện chuyên chở 1,5 triệu tấn. Nhờ tranh thủ thời điểm đầu năm khi thị trường chưa biến động nhiều, PVTrans đã nổ lực hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 02 tàu chở dầu – hóa chất trọng tải khoảng 20.000 DWT, 01 tàu chở hàng rời Supramax và 01 sà lan chở hàng rời trọng tải khoảng 10.000 DWT. Ngoài ra, PVTrans đã ký hợp đồng thuê bareboat và đưa vào khai thác 01 tàu chở dầu – hóa chất trọng tải khoảng 20.000 DWT, 01 tàu chở LPG trọng tải 5.000 CBM và 01 tàu chở hàng rời Handysize. Bên cạnh đó, PVTrans đã tổ chức bán, thanh lý thu hồi vốn một số tàu như: Phương Đông Star, tàu Athena và tàu Song Hậu VN.

Năm 2022; chỉ tiêu doanh thu đạt 9.577 tỷ đồng, tương đương 147% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.457 tỷ đồng, tương đương 243% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế đạt 1.156 tỷ đồng, tương đương 214% kế hoạch năm. Chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước đạt 521 tỷ đồng, tương đương 213% kế hoạch năm.

Cũng trong năm 2022; PVTrans có 03 khoản góp vốn là Gas Shipping, Phương Đông Việt, Hàng Hải Thăng Long và khoản mua lại 10% vốn điều lệ của Công ty Đông Dương, ngày 31/22/2022, PVTrans nắm giữ 5.205.900 cổ phần, chiếm tỷ lệ 52,06%, vốn điều lệ của Công ty Đông Dương.

PVTrans thông qua việc phát hành cổ phiếu chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2022 theo tỷ lệ 10%, nâng vốn điều lệ từ 3.560 tỷ đồng lên 3.916 tỷ đồng. Việc chi trả này sẽ được thực hiện sau khi PVT hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 3.560 tỷ đồng theo nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2022. PVTrans cho biết, do gặp một số vướng mắc về thủ tục nên công tác này sẽ được triển khai trong năm 2023. Hiện PVTrans đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục tăng vốn, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II – quý III/năm 2023.

Tại đại hội, PVTrans đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên BKS Kim Kwang Hyuk theo đơn từ nhiệm ngày 21/03/2023, với lý do chuyển công tác về Hàn Quốc, tiến hành bầu bổ sung 01 ứng viên Ngô Thị Thu Linh.

Năm 2023; PVTrans đặt kế hoạch năm 2023 với doanh thu hợp nhất 6.800 tỷ đồng,lợi nhuận trước thuế 680 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 538 tỷ đồng. PVTrans tiếp tục đặt kế hoạch đầu tư lớn với tổng vốn đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng.

PVTrans cũng trình ĐHĐCĐ phê duyệt kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu: Duy trì vị thế PVTrans là doanh nghiệp vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí đa sở hữu lớn nhất tại Việt Nam. Xây dựng, phát triển PVTrans thành thương hiệu vận tải mạnh trong khu vực, mở rộng hoạt động khai thác các tuyến quốc tế và từng bước tham gia chuỗi vận chuyển cung ứng toàn cầu.

Cổ đông đặt câu hỏi với Hội đồng quản trị

Trong phần thảo luận; đa số cổ đông đặt vấn đề liên quan đến kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư, thanh lý tàu của PVTrans trong năm 2023, các giải pháp quản lý tài chính trong bối cảnh lãi suất vay vốn tăng cao, cổ tức, đánh giá tài sản, quản lý chi phí, khấu hao,…

Lãnh đạo PVTrans cho biết cụ thể: PVTrans có định hướng tăng cường đầu tư để tăng trưởng và phát triển, đảm bảo hiệu quả đầu tư, PVTrans sẽ căn cứ vào tình hình thị trường để nâng đội tàu của PVTrans từ 43 chiếc hiện tại lên 100 chiếc trong vòng 05 năm tới. PVTrans cố gắng duy trì tỷ lệ cổ tức bằng tiền – cổ phiếu hằng năm từ 10 – 15% để đảm bảo lợi ích cho cổ đông. Năm 2023, PVTrans đặt kế hoạch tương đối thận trọng, với mục tiêu quản trị để đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng. PVTrans đã có kế hoạch thanh lý các tàu có tuổi từ 20 – 25, có thể thanh lý 01 – 02 tàu.

Thanh Tú