Home / Kinh tế / Metalex VN 2022: sự hội tụ mới về giải pháp công nghệ và công nghiệp hỗ trợ

Metalex VN 2022: sự hội tụ mới về giải pháp công nghệ và công nghiệp hỗ trợ

Ngày 05/08/2022; Công ty RX Tradex Vietnam – Nhà tổ chức triển lãm khu vực ASEAN đã phối hợp với Tổ chức XTTM Nhật Bản – Jetro tại TP.HCM, Trung tâm XTTM & ĐT TP.HCM – ITPC, Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM – CSID, tổ chức họp báo công bố thông tin về triển lãm Metalex Vietnam 2022 và Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2022 và ký kết hợp tác đồng triển khai chuỗi triển lãm Metalex.

Với chủ đề “Định hình nền sản xuất tương lai”, triển lãm Metalex hứa hẹn là cầu nối toàn diện cho tất cả nhà cung cấp công nghệ toàn cầu và cộng đồng sản xuất trong nước, trao đổi những ý tưởng đột phá, bí quyết kinh doanh cùng các giải pháp kiến tạo. Triển lãm sẽ quy tụ 250 thương hiệu, đến từ 20 quốc gia, cùng 07 nhóm gian hàng quốc tế đến từ Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan. Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn đối với nhà đầu tư nước ngoài nhờ vào các đối sách kinh tế linh hoạt và chiến dịch tiêm chủng thành công, thị trường phục hồi nhanh chóng góp phần tạo nên cơ sở vững chắc cho các doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng đầu tư.

Ông Vũ Trọng Tài – TGĐ Công ty RX Tradex Việt Nam, đơn vị tổ chức triển lãm Metalex Vietnam 2022 chia sẻ: phần lớn nhà đầu tư nước ngoài nhận định Việt Nam là thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) hấp dẫn trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Nhiều Hiệp định Thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực RCEP, đã có hiệu lực, mang lại lợi thế thương mại cho Việt Nam và kích thích đầu tư, bao gồm cả FDI vào Việt Nam. Mới đây nhất, một số định chế tài chính đã điều chỉnh dự báo trăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022 lên 6.9% từ mức 6.0% cách đây vài tháng, cho thấy sự tin cậy của cộng đồng kinh doanh quốc tế vào Việt Nam. Để tận dụng cơ hội đầu tư và mở rộng nhà máy tại Việt Nam của các tập đoàn quốc tế, tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà sản xuất Việt Nam cần nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc cập nhật máy móc, công nghệ mới, tăng năng suất, giảm tiêu hao, nâng cao trình độ nhân lực cũng như liên kết hợp tác tốt hơn theo chuỗi.

Các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế được hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhà xưởng theo chất lượng quốc tế. Theo Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư; cả nước có 335 KCN, với tổng diện tích hơn 100.000ha đang tiếp tục phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu đầu tư, sản xuất của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các KCN đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng kinh tế bền vững, xã hội và môi trường để thu hút các dòng vốn ngoại tệ mạnh từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, châu Âu (EU)… Số lượng khách hàng Mỹ và châu Âu vào Việt Nam tìm kiếm nguồn cung ứng mới cũng ngày một nhiều hơn, đạ dạng hơn, mang lại các cơ hội kinh doanh rõ rệt cho các doanh nghiệp Việt.

Ông Matsumoto – Trưởng đại diện của văn phòng Jetro tại TP.HCM cho biết: dựa trên nhu cầu của các Công ty Nhật Bản, Jetro Tại TP.HCM, quyết định tổ chức “triển lãm ngành công nghiệp phụ trợ” củng với triển lãm Metaalex. Lần này; các công ty sẽ triển lãm những linh kiện, nguyên vật liệu mà họ có nhu cầu thu mua hoặc ủy thác sản xuất tại Việt Nam nhằm tạo cơ hội để họ có thể gặp gỡ được các công ty Việt Nam đang cung ứng những sản phẩm đó. Dự kiến có khoảng 20 công ty Nhật và khoảng 25 công ty Việt Nam sẽ tham gia, họ sẽ tận dụng khu vực được chuẩn bị sẵn trong hội trường triển lãm để tiến hành kết nối giao thương. Tuy nhiên, trong khảo sát một số vấn đề như: chất lượng sản phẩm, kỹ thuật chưa hoàn thiện dẫn đến trở ngại cho việc thu mua linh kiện, nguyên vật liệu tại Việt Nam. Việc giải quyết những vấn đề này cũng rất quan trọng, nếu xét về khía cạnh đó thì buổi triển lãm công nghiệp phụ trợ lần này có vai trò rất quan trọng và chúng tôi kỳ vọng rất nhiều về những thành quả mà sự kiện sẽ đạt được.  Khi được hỏi về nhu cầu thu mua nguyên vật liệu và linh kiện, 86% các doanh nghiệp đã trả lời rằng có dự định mở rộng nội địa hóa việc thu mua. Và khoảng 88% trong số đó trả lời là sẽ lựa chọn thu mua từ các doanh nghiệp của nước sở tại, cao hơn rất nhiều so với con số 32% trả lời là sẽ mở rộng thu mua từ các công ty Nhật Bản. Vì vậy; triển lãm Metalex lần này các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý đến những sản phẩm trưng bày để tìm cơ hội hợp tác.

Bộ Kinh tế; Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản từ năm 2021 đã thực hiện chính sách viện trợ như việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại nước ngoài. Qua 05 đơt tuyển chọn dự án viện trợ nếu chia số lượng dự án theo quốc gia thì đã có 103 dự án được chọn, Việt Nam chiếm số lượng nhiều nhất với 41 dự án, Điều này đã thể hiện được mức độ quan tâm đến Việt Nam cao thế nào. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức.

Lần triển lãm Metalex Vietnam 2022 & Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2022, sẽ là điểm đến toàn diện cho cộng đồng sản xuất, gia công cơ khí và công nghiệp hỗ. Các nhà gia công cơ khí của Việt Nam cũng có cơ hội gặp gỡ đại diện thương nhân nước ngoài để tìm hiểu cơ hội sản xuất hàng cơ khí xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ..

Bên cạnh chương trình triển lãm chính, còn có các hội nghị, hội thảo chuyên ngành “Ứng dụng của sản xuất bồi đắp trong gia công cơ khí – in 3D kim loại.” Chuyên đề đào tạo “Engineer Master Class” của Hội Doanh Nghiệp Cơ Khí – Điện TP.HCM (HAMEE), chung kết cuộc thi Tay Nghề Thợ Hàn, trình diễn công nghệ và hoạt động kết nối giao thương… Metalex Vietnam 2022 sẽ là nơi hội tụ mới về giải pháp công nghệ và công nghiệp hỗ trợ.

Triển lãm Metalex Việt Nam 2022 sẽ diễn ra từ 06 – 08/10/2022, tại SECC – TP.HCM./.